I’m Khon kaen Girl exhibition



มีโอกาศได้ร่วมแสดงงาน กับทาง หอศิลป์หลักเมือง (Lakmuang Office Gallery) ขอนแก่น  
ชื่อผลงาน : อาว อาว น้องเป็นสาวขอนแก่น
            คำว่าอาวที่ใช้ เป็นการเล่น ระหว่าง อาว ในภาษาอีสานที่หมายถึง คุณอา กับ Owl แปลว่า นกฮูก ที่ออกเสียง อาวเหมือนกัน
            ผลงานชิ้นนี้ เป็นภาพประกอบที่เล่าถึงการปิกนิกอาหารอีสานของอาวและสาวขอนแก่น สำหรับตัวอาว อยากใส่อะไรที่ให้น้ำหนักของภาพเท่ากัน แต่ใม่เด่นไปกว่า สาวขอนแก่น อาวเลยเป็นการดออิ้ง อยู่ในท่าทางจิบชายามบ่ายอย่างสบายใจ กระดกนิ้วก้อยขึ้นนิดหน่อย

ในการเล่าถึงการเป็น สาวขอนแก่น ดูจากการแต่งกายที่บอกย่ำถึงความเป็นขอนแก่น เช่นผ้าโพกหัวลาย ผ้าขาวม้า เสื้อเป็นผ้าทอลายน้ำไหล และสร้อยคอไดโนเสาทองคำ ที่เป็นเหมือนสัญลักษณ์ของขอนแก่นอีกอย่างหนึ่ง เทคนิคเป็นการดออิ้งผสมกับการลงสีในphotoshop

ตอนแรกทำตัวนี้ออกมา แต่รู้สึกว่า หน้าจะมีเรื่องเล่าได้มากกว่านี้
ตามหัวข้อที่ได้ให้สัมภาษณ์ไว้ เหตุผลที่ชอบวาดรูป สำหรับฉัน มันง่ายกับการแสดงออกทางความรู้สึก ถือได้ว่ามันง่ายกว่าจะพูดออกมา จะว่าไปวัฒนธรรมอีสานก็มีอิทธิพลมากกับผลงานที่ออกมาของฉัน มันง่ายที่จะนำมาเล่า เพราะเป็นสิ่งที่คุ้นเคย ถือว่า มันคือวิถีชีวิตก็ว่าได้
          ในใจมีสิ่งที่คาดหวัง อยากเห็นผลงานสไตย์อีสาน ไม่ว่าจะเป็นลายผ้าทอ ตลอดจนภาพประกอบเรื่องเล่าจากวัฒนธรรม และอื่น มีผลงานออกมาจนเป็นที่รู้จักในกลุ่มที่ใหญ่ขึ้นไปอีก มันเป็นหน้าที่ ที่เราทุกคนชาวอีสานจริงๆที่จะทำให้วัฒนธรรมของเราจะอยู่ร่วมกับปัจจุบันได้อย่างชัดเจนและไม่ขัดแย้งกับสิ่งที่มีอยู่เดิม มันคงเป็นอะไรที่งดงามมากในความคิดของฉัน

         

            นิทรรศการ ออกแบบภาพประกอบและตัวละคร ในหัวข้อ 
น้องเป็นสาวขอนแก่น (I’m Khon kaen Girl / character & illustration 
design exhibition)รวมนักเขียนการ์ตูนภาพประกอบก ว่า 30 คน 
มาแสดงผลงาน

ความคิดเห็น

บทความที่ได้รับความนิยม